TP.Mỹ Tho siết chặt quản lý kinh doanh thức ăn đường phố - Thành Phố Mỹ Tho

Unordered List

test banner

TIN NỔI BẬT

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Tuesday, October 24, 2017

TP.Mỹ Tho siết chặt quản lý kinh doanh thức ăn đường phố


Thức ăn đường phố ở TP. Mỹ Tho luôn thu hút đông thực khách, bởi sự tiện lợi, giá cả phải chăng, tiết kiệm được thời gian và không kém phần hấp dẫn. Chính vì vậy, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) đối với thức ăn đường phố luôn được thành phố đặc biệt quan tâm.
Tại TP. Mỹ Tho rất dễ dàng bắt gặp các quán bán thức ăn đường phố, nhất là những nơi đông dân cư hoặc gần trường học, bệnh viện, bến xe, các điểm vui chơi… Thức ăn đường phố được bán chủ yếu là các loại thức ăn nhanh, dễ chế biến được bày bán cố định tại các hàng quán nhỏ, ở vỉa hè hay trên các xe bán hàng lưu động, hàng rong… Do đó, việc quản lý loại hình kinh doanh này hết sức khó khăn
Kinh doanh thức ăn đường phố trên địa bàn TP. Mỹ Tho sẽ được siết chặt quản lý.
Theo thống kê của Phòng Y tế TP. Mỹ Tho, ngành Y tế thành phố quản lý khoảng 746 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, trong đó cấp thành phố quản lý 133 cơ sở và 613 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống do phường, xã quản lý. Bên cạnh đó, các phường, xã hiện cũng đang quản lý 399 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố.
Theo Trưởng phòng Y tế TP. Mỹ Tho Nguyễn Minh Hùng, thực phẩm, thức ăn đường phố là một trong những mối tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm. Vì vậy, công tác đảm bảo vệ sinh ATTP, đặc biệt là phòng ngừa ngộ độc do thức ăn đường phố gây ra được các ngành chức năng, chính quyền thành phố đặc biệt quan tâm. Từ đó, vấn đề ATTP đối với thức ăn đường phố trên địa bàn thành phố được quản lý tốt hơn.
Kết quả, tỷ lệ các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố được xác nhận kiến thức ATTP tăng lên hằng năm. Cụ thể năm 2015, tỷ lệ các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố được xác nhận kiến thức ATTP là 63,41%, đến năm 2016 đạt 85,03% và 6 tháng năm 2017 là 80,2%. Công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về ATTP được các ngành chức năng thành phố thường xuyên triển khai thực hiện. Trong 6 tháng năm 2017, đã có 391/399 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố được kiểm tra và có 350 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố đạt yêu cầu về vệ sinh ATTP, đạt 89,51%. Bên cạnh đó, hằng năm, thành phố còn chọn 2 phường, xã làm đơn vị điểm trong hoạt động ATTP thức ăn đường phố. Từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn thành phố đã có 6 phường, xã được xây dựng thí điểm về hoạt động ATTP gồm: Phường 4, phường 5, phường 7, phường 10, xã Tân Mỹ Chánh và xã Trung An.
Cũng theo Phòng Y tế TP. Mỹ Tho, mặc dù thành phố đã triển khai nhiều giải pháp siết chặt quản lý kinh doanh thức ăn đường phố, nhưng trên thực tế tình trạng thức ăn đường phố vi phạm ATTP, chưa đảm bảo 10 tiêu chí vệ sinh đối với thức ăn đường phố vẫn còn khá nhiều. Vi phạm nhiều nhất là chế biến, bày bán thức ăn trên vỉa hè, không che đậy; cơ sở chật hẹp, để chung với nơi sinh sống của gia đình. Nhiều điểm bán hàng rong không có dụng cụ đảm bảo vệ sinh, bán hàng ngay cạnh rãnh thoát nước. Nhiều chủ cơ sở chưa tuân thủ quy định đảm bảo ATTP, vì lợi nhuận coi thường sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng.
Để khắc phục những tồn tại trên, thời gian tới, Ban Chỉ đạo An toàn vệ sinh thực phẩm thành phố sẽ thường xuyên triển khai kiểm tra công tác quản lý ATTP của các xã, phường; đồng thời chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra đột xuất các cơ sở dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố trên địa bàn. UBND thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường và các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị trực thuộc liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai quyết liệt công tác như: Đẩy mạnh truyền thông, nâng cao kiến thức, thực hành về ATTP dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố đến các nhóm đối tượng, trọng tâm là chủ cơ sở và người chế biến…
TP. Mỹ Tho sẽ tiếp tục huy động các cơ quan chức năng, lực lượng liên ngành phối hợp kiểm tra đảm bảo mỹ quan đô thị, kiên quyết dẹp bỏ các cơ sở dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, không đảm bảo ATTP, vệ sinh môi trường. Cùng với đó, công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm quy định về ATTP sẽ được tăng cường thực hiện. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng cần chọn thực phẩm phù hợp, bảo đảm các yếu tố vệ sinh ATTP; đồng thời là “giám sát viên”, tích cực lên án những điểm bán thức ăn đường phố không bảo đảm ATTP để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

No comments:

Post Top Ad

Responsive Ads Here