Cớ gì Bộ Giao thông Vận tải lại không muốn thanh tra BOT Cai Lậy? - Thành Phố Mỹ Tho

Unordered List

test banner

TIN NỔI BẬT

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Wednesday, August 16, 2017

Cớ gì Bộ Giao thông Vận tải lại không muốn thanh tra BOT Cai Lậy?

(Thời sự) – Một trạm thu phí bất cập, người dân phản ứng dữ dội và yêu cầu thanh tra, làm rõ sai phạm thì Bộ trưởng GTVT lại bảo rằng: “Trưa nay tôi nhận được cuộc điện thoại cho rằng, cần thanh tra dự án này, tôi nghĩ cách thức tiếp cận này thiếu công bằng”. Xin hỏi ông Nghĩa, ông đang sợ ai thiếu công bằng? Là dân hay là Bộ GTVT? Hay là ông sợ, khi thanh tra sẽ lòi ra Bộ GTVT đã sai phạm và chống lưng cho nhà đầu tư BOT thu phí bất hợp lý?
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa đề nghị: “Cần có cái nhìn công bằng hơn với địa phương, với bộ trong vụ việc xảy ra ở Trạm BOT Cai Lậy”.
Các tài xế phản đối BOT Cai Lậy đều đồng quan điểm cho rằng, vị trí đặt trạm BOT trên quốc lộ 1A như hiện nay là bất hợp lý khiến nhiều người dân không đi qua tuyến tránh vẫn phải nộp phí. Lẽ ra trạm chỉ được đặt trên tuyến tránh để thu tiền những xe nào đi trên đường tránh, không được thu trên tuyến quốc lộ 1 – tuyến đường vốn dĩ họ đã đóng tiền bảo trì đường bộ hàng năm.
Điều bất cập khác, liên quan đến dự án đầu tư xây dựng công trình quốc lộ 1 đoạn tránh thị xã Cai Lậy có xây 9 cây cầu. Nhưng hiện nay, 2 trong 7 cây cầu trong quyết định phê duyệt dự án đường tránh thị xã Cai Lậy, bỗng nhiên “biến mất”. Trong tình huống này, liệu có phải là trùng hợp ngẫu nhiên hay là sự sắp xếp có chủ đích của Sở GTVT tỉnh Tiền Giang – chuyển đổi từ 2 cây cầu sang thành lắp đặt ống cống, để “buộc” các tài xế muốn lưu thông không có sự lựa chọn, phải đi qua trạm BOT Cai Lậy?
Bất cứ một công trình nào cũng cần minh bạch, không lý do gì Bộ GTVT lại từ chối công khai. Nếu như người đứng đầu Bộ GTVT né tránh vấn đề, không cho thanh tra, càng khiến cho người dân hiểu, đằng sau BOT hẳn là phải có vấn đề mờ ám.
Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đã nói rất hay rằng: “Khi xảy ra sự việc, nhiều người chỉ nghĩ đến lỗi của nhà đầu tư. Tôi đề nghị có cái nhìn công bằng hơn, trước hết phải là địa phương và Bộ Giao thông Vận tải đồng ý thì nhà đầu tư mới làm được”. Điều đó có nghĩa, để trạm BOT mọc lên được ở Cai Lậy, gây bức xúc trong dân hẳn là phải có vấn đề mờ ám và đã có những “lỗ hỏng”. Để biết lỗi thuộc về ai, trách nhiệm của nhà đầu tư, địa phương và Bộ GTVT như thế nào, điều cần thiết là phải có sự vào cuộc của thanh tra. Chứ không phải như cách Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa né tránh vấn đề như hiện nay – không muốn thanh tra.
Cần nhấn mạnh rằng, xây dựng bất cứ một công trình giao thông nào cũng cần minh bạch, không lý do gì Bộ GTVT lại từ chối công khai! Thiết nghĩ các cơ quan chức năng và Thanh tra Chính phủ cần phải vào cuộc điều tra, để sớm có câu trả lời thích đáng, rõ ràng trước dân. Như lời ông Nguyễn Văn Giàu, Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại của Quốc hội đã cảnh báo: “Sự cố Cai Lậy sẽ lây lan nếu không xử lý sớm”. Đặc biệt, vấn đề thu phí tại trạm BOT Cai Lậy giờ đây không còn là “một đốm lửa nhỏ” mà sự việc đã đến mức báo động khiến hàng loạt đại biểu Quốc hội đã vào cuộc, đồng lên tiếng.
Nguồn: Quochoi.org
Thảo luận

No comments:

Post Top Ad

Responsive Ads Here