Trả lời câu hỏi của báo chí trong cuộc họp báo đang diễn ra chiều nay, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, việc thay 2 cầu thành cống trên tuyến đường có trạm thu phí BOT Cai Lậy là phương án kỹ thuật do cầu quá nhỏ, dạng "cầu chó nhảy qua".
Trả lời các câu hỏi trên, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng: Việc hai cầu bị biến thành cống là câu hỏi về mặt kỹ thuật. Trong quá trình triển khai dự án ban đầu, đây là 2 cầu dài khoảng 6m, dân gian gọi vui là “cầu chó nhảy”.
"Việc thay thế cầu bằng cống là bước tiếp theo của kỹ thuật để đảm bảo nguyên tắc thoát nước. Việc chi phí nếu có chênh lệch chắc chắn cũng không quá nhiều", Thứ trưởng Đông khẳng định.
Trả lời tiếp, ông Đông nhấn mạnh hình thức đầu tư BOT thực tế xuất phát từ ngân sách của chúng ta quá thiếu, quá khó khăn cho đầu tư cơ sở hạ tầng. Theo dự kiến trong những năm tới, đầu tư Quốc lộ thôi cũng gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, cần phải tính tới nhượng quyền khai thác trên các tuyến quốc lộ để nâng cao khả năng cải tạo.
"Bây giờ, chúng tôi chỉ làm tuyến mới, sắp tới thiếu vốn cũng không làm được, chắc chắn sẽ có những khó khăn nhất định. Còn xu hướng đầu tư công tư là xu hướng chung trên cơ sở xây dựng hệ thống văn bản pháp luật đồng bộ, để xây dựng các tuyến cao tốc hiện đại", Thứ trưởng Đông cho biết.
Về vấn đề dự án chưa quyết toán đã thu phí, Thứ trưởng Bộ GTVT chia sẻ: Đối với dự án cụ thể phải rà lại con số chốt cuối cùng. Ông cho biết, theo quy định chung sau khi hoàn thành dự án bao lâu thì mới chốt. Hiện nay thủ tục đang là quyết toán lại con số.
No comments:
Post a Comment