Chỉ mất dao động 45 phút cho thời gian di chuyển giữa TP.HCM và Cần Thơ giả dụ có tuyến xe lửa đã và đang được nghiên cứu kỹ từ năm 2008 đến
nay.
nay.
Ảnh: Nguyễn Công Thành – Đồ họa: như khanh
|
Mới đây, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp những sở ngành liên quan để thống nhất về quy hoạch tuyến các con phố sắt TP.HCM – Cần Thơ làm cơ sở trình Bộ GTVT phê duyệt.
Dự án được phân tích sẽ tác động mạnh mẽ đến kinh tế – xã hội của 5 tỉnh thành gồm TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ.
“Chia lửa” có các con phố bộ, thủy
Gần 10 năm qua có nhiều đơn vị nghiên cứu kỹ tuyến các con phố sắt TP.HCM – Cần Thơ. Gần đây nhất là năm 2013, Viện khoa học và công nghệ Phương Nam đề xuất và lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định việc đầu tư tuyến các con phố sắt này nằm trong quy hoạch tổng thể, chiến lược phát triển các con phố sắt Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050.
Tuyến các con phố sắt sẽ chạy dọc theo quốc lộ 1 nơi đang hình thành vô số thành phố vệ tinh, những khu công nghiệp lớn như Bình Chánh, Bến Lức, Thạnh Đức, Tân An, Trung Lương…
Đồng thời, khu vực có tuyến các con phố sắt đi qua có quy mô 11.720km2 có dân số 14 triệu người. Do đây có thể vận dụng nhiều hình thức khai thác tổ chức những đoàn tàu.
Cụ thể là tàu khách nhanh chạy suốt tuyến TP.HCM – Cần Thơ; tàu khách ngoại ô liên vùng TP.HCM – Mỹ Tho và TP.HCM – Mỹ Thuận; tàu du lịch; tàu hàng. Tốc độ chạy tàu khách là 200km/h và tàu hàng là 150km/h.
Trước đây năm 2008, Trung tâm nghiên cứu kỹ phát triển GTVT – Viện chiến lược và phát triển GTVT (Bộ GTVT) cho rằng mục tiêu thi công tuyến các con phố sắt này là nhằm “chia lửa” vận chuyển có các con phố bộ, các con phố thủy để đảm đương khối lượng hàng hóa ra vào đồng bằng sông Cửu Long.
Bởi theo tính toán số lượng hàng hóa vào GĐ 2020 về phân bón, ximăng, chất liệu thi công, than đá, sản phẩm lọc dầu… đạt 2,9 triệu tấn/năm; nhu cầu di chuyển dao động 31,8 triệu lượt hành khách/năm.
Sơ đồ toàn tuyến xe lửa TP.HCM – Cần Thơ – Đồ họa: N.KH. – Ảnh: H.KHOA
|
2,8 tỉ hay 3,6 tỉ hay… 7 tỉ USD?
Tính toán của Trung tâm nghiên cứu kỹ phát triển GTVT năm 2008 cho thấy tuyến các con phố sắt TP.HCM – Cần Thơ cần 2,8 tỉ USD, chưa tính giá thành giải phóng mặt bằng.
Trung tâm đề xuất GĐ dự định đầu tư và đền bù giải phóng mặt bằng từ năm 2015 đến 2017 và bắt đầu thi công từ năm 2018 đến 2024, từ năm 2025 đi vào khai thác.
Thế nhưng chọn lọc của Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch chi tiết các con phố sắt TP.HCM – Cần Thơ vào năm 2013 đã khái toán tổng mức đầu tư là 157.254 tỉ đồng (hơn 7,2 tỉ USD), trong đây giá thành giải phóng mặt bằng là 48.743 tỉ.
Tổng chiều dài tuyến là 173,6km có 14 ga và 2 trạm khách. Điểm đầu là ga lập tàu hàng An Bình (thị xã Dĩ An, Bình Dương) và điểm cuối là ga Cái Răng (quận Cái Răng, TP Cần Thơ), các con phố sắt đôi, khổ 1,435m.
Dự kiến nguồn vốn đầu tư từ vay ODA, trái phiếu chính phủ, ngân sách nhà nước, công ty, tư nhân.
Cuối tháng 11-2013, Viện khoa học và công nghệ Phương Nam lại đưa ra con số ước tính 3,6 tỉ USD cho tuyến 134km.
Theo đây, tuyến các con phố được rút ngắn 39km có điểm đầu là ga Tân Kiên, huyện Bình Chánh (thay vì ga An Bình, Bình Dương) và điểm cuối tuyến về Cần Thơ.
Đồng thời đề xuất GĐ 1 thi công hạ tầng các con phố sắt đôi, nhưng chỉ đặt ray theo nguyên tắc các con phố đơn và tổ chức chạy tàu theo nguyên tắc các con phố đơn. Đến GĐ 2 khi nhu cầu tăng trưởng mới thi công hoàn chỉnh tuyến các con phố sắt khổ đôi.
Trao đổi có Tuổi Trẻ, 1 lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM cho biết sẽ yêu cầu Công ty Tư vấn kiến trúc GTVT phía Nam và Viện khoa học và công nghệ Phương Nam trình bày cụ thể phương án kiến trúc tuyến các con phố sắt TP.HCM – Cần Thơ.
Từ đây sở phối hợp có sở GTVT những tỉnh về quy hoạch các con phố sắt và Sở TN-MT sẽ là cơ quan tham khảo việc giữ đất cho tuyến các con phố sắt này. Để xác định hiệu quả của dự án, Sở GTVT sẽ nghiên cứu phương án đầu tư hoàn vốn và báo cáo trình TP tham khảo.
Thành Phố Mỹ Tho – Theo Tuổi trẻ
No comments:
Post a Comment