Một ngày sau khi xảy ra vụ kẹt xe kéo dài đêm 13-8, sáng 14-8, Tổng cục đường bộ Việt Nam đã có buổi làm việc với Sở GTVT Tiền Giang xung quanh các vấn đề trạm thu phí Cai Lậy.
Ông Nguyễn Mạnh Thắng - phó Tổng cục Đường bộ Việt Nam - trả lời báo chí các vấn đề xung quanh trạm thu phí Cai Lậy sáng 14-8 - Ảnh: MẬU TRƯỜNG |
Tham dự buổi làm việc có phó Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ VN (Bộ GTVT) Nguyễn Mạnh Thắng.
Ông Trần Văn Bon - giám đốc Sở GTVT Tiền Giang - cho biết trạm thu phí Cai Lậy đã hoạt động được 14 ngày, tuyến tránh đã phát huy tác dụng khi góp phần giảm ùn tắc giao thông.
Tuy nhiên, về tình hình thời gian qua ngoài những tài xế chấp hành thì cũng có một số tài xế không chấp hành dùng tiền bỏ vào chai nhựa, dùng tiền lẻ để phản đối hai nội dung là giá cao và vị trí đặt trạm.
Trong ngày 13-8 xảy ra ùn tắc giao thông, phía trạm đã xả trạm để đảm bảo an toàn giao thông, địa phương cũng đã huy động lực lượng chức năng để đảm bảo trật tự tại khu vực này.
“Riêng về giá, thông qua buổi làm việc này, tôi đề nghị đồng chí cục phó có kiến nghị với Bộ Giao thông vận tải giảm giá tại trạm này trong thời gian tới” - ông Bon kiến nghị.
Ông Nguyễn Mạnh Thắng cho biết sẽ tiếp thu những vấn đề Sở GTVT Tiền Giang nêu, đồng thời sẽ cung cấp cho báo chí đầy đủ hơn những thông tin liên quan đến dự án.
Giải thích về việc chỉ làm hơn 12km tuyến tránh, ông Thắng cho rằng có tuyến tránh đã giảm được ùn tắc ở thị xã Cai Lậy.
Về ý kiến Quốc lộ 1 là tuyến đường cũ được đầu tư bằng nguồn bảo trì, tại sao không lấy nguồn bảo trì để làm, ông Thắng nói tổng số đường quốc lộ có 24.000km nhưng kinh phí bảo trì chỉ đáp ứng được 50%.
"Chúng ta biết công tác bảo trì là chỗ nào hư hỏng cục bộ thì chúng ta phá, sửa để làm lại. Với những chỗ hư hỏng nhiều, với kinh phí từ 5, 10 đến 20 tỉ đồng. Còn đối với tuyến đường dài 26,5km này thì nó cần kinh phí hơn 300 tỉ đồng thì không có nguồn bảo trì nào đáp ứng nổi", ông Thắng giải thích.
Ông Thắng cho biết thêm Chính phủ và Bộ GTVT cũng đã huy động nhiều nguồn để đầu tư, nâng cấp, cải tạo tuyến quốc lộ. Trong đó có nguồn xã hội hóa BOT hoặc ODA.
Trong khi đó, ông Huỳnh Văn Nguyện - chủ tịch Hiệp hội Vận tải Tiền Giang - cho biết thời điểm thông báo thu phí quá gấp, chỉ 1 ngày dù trước đó có tổ chức thu thử nghiệm.
"Lái xe và doanh nghiệp có quá ít thông tin về việc nhà đầu tư BOT đầu tư và xây dựng tuyến đường này. Do đó họ đã so sánh với các tuyến BOT khác cũng như so sánh với đường đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương", ông Nguyện nói.
Trả lời thắc mắc ngoài tuyến Quốc lộ 1 còn đầu tư tuyến tránh, ông Thắng nói nhà đầu tư đã bỏ tiền đầu tư ra thì được phép thu phí.
Tuy nhiên, cũng theo ông Thắng, phải làm sao cho hài hòa giữa việc đảm bảo thu hồi theo hợp đồng đã ký giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền với nhà đầu tư.
Thứ hai là phải đảm bảo lợi ích người dân, thứ ba là phải đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội và giao thông thông suốt trên toàn tuyến.
Buổi làm việc diễn ra chóng vánh trong khoảng hơn 20 phút.
"Còn các kiến nghị của tỉnh, chúng tôi sẽ tập hợp để báo cáo Bộ GTVT có xử lý phù hợp với quy định chung”, ông Thắng hứa.
Đại diện Bộ GTVT làm việc với tỉnh Tiền Giang - Ảnh: MẬU TRƯỜNG |
No comments:
Post a Comment