Tình trạng taxi truyền thống dán khẩu hiệu phản đối Uber, Grab đã "lây lan" từ Hà Nội tới TP HCM sáng 8-10
Mâu thuẫn trong thông điệp trên, ai cũng có thể thấy, là việc triển khai đề án thí điểm không chỉ áp dụng cho Uber, Grab mà chính những doanh nghiệp taxi truyền thống cũng tham gia. Cụ thể, đó là Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (V.CAR), Công ty CP Vận tải 57 Hà Nội (THANH CONG CAR), Công ty CP Sun Taxi (S.CAR), Công ty CP Tập đoàn Mai Linh (Mai Linh Car)...
Nhiều hãng taxi truyền thống đã tự "làm mới" mình khi áp dụng công nghệ gọi xe tương tự Uber, Grab... Thế nhưng, với động thái phản đối kịch liệt như trên, có thể thấy họ vẫn đang thất thế trong cạnh tranh. Việc kiến nghị dừng ngay đề án thí điểm, dán khẩu hiệu phản đối đối thủ... cho thấy sự bất lực, cạnh tranh không lành mạnh, thậm chí "lầy lội" như nhiều ý kiến nhận xét trên các trang mạng xã hội.
Tại các TP lớn như Hà Nội và TP HCM, từ khi có Grab và Uber tham gia thị trường, hoạt động kinh doanh của nhiều hãng taxi truyền thống bị ảnh hưởng nặng nề, doanh thu giảm sút.
Các hãng taxi truyền thống cho rằng việc quản lý giữa 2 loại hình taxi truyền thống và taxi công nghệ như Uber, Grab có quá nhiều bất cập. Taxi truyền thống phải "cõng" nhiều thuế, phí..., trong khi khi Uber, Grab thì không. Vì vậy, các doanh nghiệp taxi truyền thống kiến nghị phải thay đổi những quy định trong việc quản lý, áp dụng tương đồng giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ để tạo ra môi trường cạnh tranh công bằng, minh bạch - đồng nghĩa Uber, Grab phải chịu các quy định, điều kiện như taxi truyền thống.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng nếu Uber, Grab phải chịu các điều kiện kinh doanh vận tải theo loại hình taxi truyền thống thì sẽ chẳng khác gì một bước lùi trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Việc này cũng làm mất tính đặc thù của taxi công nghệ, không còn tính đa dạng của các loại hình, trái quy luật của thị trường và thế độc quyền cũng không bị xóa bỏ.
No comments:
Post a Comment