Mấy ngày qua, trạm thu phí BOT Cai Lậy bỗng nổi tiếng với những đồng tiền lẻ có mệnh giá từ 200 đồng đến 500 đồng được dùng để trả phí. Thử làm một phép tính nhỏ, với 120.000 đồng mà dùng tờ mệnh giá 500 đồng phải đếm tới 240 lần, thì… tắc đường, kẹt xe và vỡ trận BOT là đương nhiên. Bộ Giao thông Vận tải đã nhanh chóng vào cuộc, nhưng cách giải quyết không đi đúng vào điều dân tình bức xúc vẫn đang gây ồn ào. Tuy nhiên, có một điều đáng lưu tâm lúc này đó là sự xuất hiện bàn tay “ma quỷ” của “Hội anh em dân chủ” – một nhóm phản động thường xuyên nhận tài trợ của các tổ chức phản động lưu vong và tổ chức phi chính phủ nước ngoài, trong đó có Việt Tân và “Quỹ quốc gia vì dân chủ Mỹ” đằng sau câu chuyện này.
Theo ghi nhận, Thái Văn Đường – thành viên cốt cán của “Hội anh em dân chủ” chính là kẻ tiếp tay cho vụ việc này, và hơn thế nữa các đối tượng chuyên đội lốt “dân chủ” để chống phá chính quyền, thuộc các tổ chức phản động trong nước được Việt Tân tài đã “vào cuộc”, chúng trực tiếp cung cấp tiền lẻ cho cánh tài xế trong nhóm “Bạn hữu đường xa” – một group quen thuộc của các bác tài trên mạng xã hội.
Thái Văn Đường – thành viên cốt cán của “Hội anh em dân chủ” trên chiếc xe chở đầy tiền lẻ để cung cấp cho các bác tài trong nhóm “bạn hữu đường xa”
Thái Văn Đường – thành viên cốt cán của “Hội anh em dân chủ” trên chiếc xe chở đầy tiền lẻ để cung cấp cho các bác tài trong nhóm “bạn hữu đường xa”
Nói về tính đúng sai của BOT Cai Lậy báo chí cũng đăng ầm ầm suốt 2 tuần qua, bài viết không nhắc lại nữa. Nhưng với những gì đang diễn ra ở BOT Cai Lậy cùng với sự bức xúc của người dân, đặc biệt là các bác tài những người qua lại thường xuyên trên cung đường này, thì việc các đối tượng lợi dụng sự kiện này để kích động, gây rối, làm mất an ninh trật tự, làm cho tình hình trở nên phức tạp hơn, là điều dễ hiểu.
Còn nhớ trước đó, lợi dụng vấn nạn cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung, “Hội anh em dân chủ” đã thành lập cái gọi là nhóm “Cứu lấy biển” ăn theo sự kiện để dễ bề gây sự chú ý, lôi kéo người dân tham gia. Với chiêu thức thường thấy, chúng tung tin sai sự thật gây hoang mang dư luận, khoét sâu vào nỗi đau của người dân để kích động, lôi kéo đông người tham gia biểu tình, tuần hành, gây rối làm mất an ninh trật tự. Không chỉ vậy chúng còn chủ động thông báo thời gian, địa điểm, cách thức tổ chức biểu tình, chuẩn bị các loại băng rôn, biểu ngữ, hướng dẫn cách thức đối phó với cơ quan chức năng, chuẩn bị các kịch bản nhằm kéo dài các cuộc tụ tập gây rối. Ý đồ lợi dụng gây rối đã lộ rõ khi nhiều đối tượng kêu gọi sử dụng dao, bom xăng để tấn công lực lượng chức năng và lật đổ chính quyền.
Vụ BOT Cai Lậy có lẽ vẫn chưa dừng lại, và việc xử lý sớm, dứt điểm các vụ việc này là cần thiết. Như phát biểu tại cuộc họp Uỷ ban Thường vụ Quốc hội mới đây của Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu cho rằng: “nếu vụ Cai Lậy không được xử lý sớm “sẽ lây lan nơi khác”. Lời cảnh báo này rất cần phải được suy xét một cách trân trọng và thấu đáo.
Vụ BOT Cai Lậy có lẽ vẫn chưa dừng lại, và việc xử lý sớm, dứt điểm các vụ việc này là cần thiết. Như phát biểu tại cuộc họp Uỷ ban Thường vụ Quốc hội mới đây của Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu cho rằng: “nếu vụ Cai Lậy không được xử lý sớm “sẽ lây lan nơi khác”. Lời cảnh báo này rất cần phải được suy xét một cách trân trọng và thấu đáo.
Trong cuốn “Sự suy tàn của quyền lực”, tác giả Moises Naim kể về vụ Al Qaeda tấn công nước Mỹ chỉ dùng 500.000USD nhưng kết quả làm thiệt hại tới 3,3 ngàn tỷ. 1 đô của khủng bố phá hoại 7 triệu đô la của Mỹ. Mấy đồng tiền lẻ của tài xế trả phí cho BOT không thể so sánh với vụ 9-11 của Mỹ vì một bên là khủng bố, một bên là sự phản đối ngầm dự án BOT vô lý. Nhưng sự thiệt hại của nó rất có thể sẽ giống nhau nếu không kịp thời được ngăn chặn.
Cần phải sớm xác định được căn nguyên của vấn đề, để tìm ra giải pháp. Mà đó là nhiệm vụ của Bộ trưởng Giao thông Vận tải. Chứ giải pháp mà Bộ Giao thông Vận tải cùng UBND tỉnh Tiền Giang đã họp bàn và lựa chọn “giảm mức thu phí thấp nhất dành cho loại xe dưới 9 chỗ, được giảm từ 35 ngàn đồng xuống 25 ngàn đồng”, là không ổn. Vì giải pháp giảm phí, tăng thời hạn thu, xét về tổng giá trị thực của phí thu suốt vòng đời dự án là không đổi. Gánh nặng vẫn đặt lên người đi đường một cách bất công.
Về phía người dân, đặc biệt là các bác tài đang rất bức xúc vì BOT vô lý, hãy thực sự bình bĩnh, tỉnh táo, phân biệt rõ đúng – sai, đừng để kẻ xấu kích động đẩy chúng ta vào con đường lao lý. Bài học nhãn tiền của những người công nhân chỉ vì bốc đồng mà bị lợi dụng đi đập phá nhà máy trong vụ giàn khoan Hải Dương 981, để rồi phải bị mang án tù đến nay vẫn còn nguyên tính thời sự.
Hoàng Nguyên
Cần phải sớm xác định được căn nguyên của vấn đề, để tìm ra giải pháp. Mà đó là nhiệm vụ của Bộ trưởng Giao thông Vận tải. Chứ giải pháp mà Bộ Giao thông Vận tải cùng UBND tỉnh Tiền Giang đã họp bàn và lựa chọn “giảm mức thu phí thấp nhất dành cho loại xe dưới 9 chỗ, được giảm từ 35 ngàn đồng xuống 25 ngàn đồng”, là không ổn. Vì giải pháp giảm phí, tăng thời hạn thu, xét về tổng giá trị thực của phí thu suốt vòng đời dự án là không đổi. Gánh nặng vẫn đặt lên người đi đường một cách bất công.
Về phía người dân, đặc biệt là các bác tài đang rất bức xúc vì BOT vô lý, hãy thực sự bình bĩnh, tỉnh táo, phân biệt rõ đúng – sai, đừng để kẻ xấu kích động đẩy chúng ta vào con đường lao lý. Bài học nhãn tiền của những người công nhân chỉ vì bốc đồng mà bị lợi dụng đi đập phá nhà máy trong vụ giàn khoan Hải Dương 981, để rồi phải bị mang án tù đến nay vẫn còn nguyên tính thời sự.
Hoàng Nguyên
Nguồn: Trandaiquang.org
Thảo luận
No comments:
Post a Comment